Xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Social Media Marketing đang trở thành một xu hướng truyền thông hầu hết doanh nghiệp trong những năm gần đây. Tuy nhiên để hiểu và xây dựng được một chiến lược hiệu quả thì cần phải hiểu kỹ và biết cách áp dụng phù hợp. Trong bài viết bên dưới sẽ giúp bạn đọc hiểu về Social Media Marketing là gì? lợi ích của nó và cách xây dựng chiến lược thành công đối với doanh nghiệp của bạn.

Social Media Marketing là gì? Có lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Social Media Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Social Media Marketing là việc sử dụng các nền tảng Social Media để tiếp thị nội dung của doanh nghiệp nhằm xây dựng hình ảnh.thương hiệu, tăng lượng truy cập, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thông điệp,… tới người dùng. 

Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là gì?

Lợi ích của Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Tăng nhận thức thương hiệu

Thông qua các kênh Social Media Marketing, doanh nghiệp sẽ truyền tải thông điệp, nhất quán về logo và câu chuyện thương hiệu tới mọi người. Điều này giúp cho việc tăng nhận diện thương hiệu, định hình thương hiệu trong mắt khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Người tiêu dùng ngày nay sẽ tìm hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ qua các kênh truyền thông trước khi đi đến quyết định mua hàng, nếu doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh tốt và thông tin tốt sẽ có thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Theo số liệu thống kê từ Oberlo ta sẽ thấy được lý do vì sao doanh nghiệp luôn cẩn trọng và đầu tư chiến lược truyền thông:

  • Hiện nay 71% người tiêu dùng khi có trải nghiệm tích cực với thương hiệu thông qua mạng xã hội có khả năng sẽ giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè và người thân. 
  • 90,4% Millennials 5% Thế hệ X và 48,2% Baby Boomers là người dùng mạng xã hội tích cực.
Lợi ích của Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp
Lợi ích của Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả

Đây là một trong những lợi thế tuyệt vời khi sử dụng Social Media Marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ tiếp cận khách hàng tiềm năng trên phạm vi rộng. So với việc sử dụng các kênh truyền thông truyền thống, thì việc sử dụng các kênh truyền thông mạng sẽ hội sẽ tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu, mở rộng các thị trường tiềm năng vượt ra xa khỏi vùng miền và lãnh thổ. Nhờ vậy doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí và tăng lợi nhuận.

Tăng lượng truy cập (traffic) cho website

Cùng với những nội dung quảng cáo truyền thông độc đáo và được lan truyền rộng, sẽ kéo được không ít lượt người dùng tò mò muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, thông tin về doanh nghiệp thông qua website. Điều này sẽ giúp gia tăng traffic cho website đồng thời cũng giúp website doanh nghiệp tăng thứ hạng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google. 

Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng

Từ việc mở rộng đa kênh thông tin và kênh truyền thông, doanh nghiệp sẽ mở rộng phạm vi và tương tác được với khách hàng 24/7. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và duy trì với khách hàng thông qua việc trả lời tin nhắn, bình luận,.. giữ liên lạc được với khách hàng. Từ đó tăng trải nghiệm khách hàng qua các điểm chạm và tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu làm tốt thì tỉ lệ khách hàng cũ quay lại hoặc giới thiệu cho người thân bạn bè biết đến doanh nghiệp.

Một số chiến lược Social Media Marketing thành công

Chiến lược truyền thông của Biti’s hunter

Một trong những chiến dịch truyền thông nổi bật và mang lại doanh thu vượt bậc cho hãng Bitis là lựa chọn Viral Video trong hai MV “Lạc Trôi” – Sơn Tùng M-TP và MV “Đi để trở về” – Soobin Hoàng Sơn, đây là hai MV gây sốt trong cộng đồng mạng suốt một thời gian dài. Đây cũng là hai KOLs có lượng fan lớn, có sức ảnh hưởng đến tệp khách hàng mục tiêu của Biti’s  Chiến lược truyền thông này của Biti’s nhắm vào việc tiếp cận, quảng bá và gây sự thu hút chú ý từ người dùng về sản phẩm và thương hiệu. Qua đó gây được chú ý, sự tò mò kích thích khách hàng mục tiêu tìm hiểu và mua hàng. 

Chiến lược truyền thông của Biti’s hunter
Chiến lược truyền thông của Biti’s hunter

Chiến lược truyền thông của Tiki

Chiến lược phủ sóng của Tiki trên các kênh truyền thông cũng khá thành công. Tiki liên tục sử dụng Influence Marketing trong các chiến dịch truyền thông vừa qua. Ta có thể thấy những người đại diện thường là các sao có tầm ảnh hưởng đến công chúng như Ngọc Trinh, Trường Giang và Nhã Phương, Chi Pu với các đợt như Single Day 11/11, Black Friday 24/11, hay Sinh nhật Tiki – Mùa Sale Huyền thoại.

Đặc biệt trong chiến dịch cực lớn trong năm 2019, là một loạt MV với dự án “TIKI đi cùng sao Việt” với những sao khá nổi tiếng trong giới trẻ, nhắm đúng vào tệp khách hàng tiềm năng. Tiki đã vô cùng khéo léo trong việc lồng ghép hình ảnh vào trong các MV âm nhạc mà không hề khiến người xem cảm thấy khó chịu. Đó là sự sáng tạo, khác biệt hoàn toàn với những quảng cáo “làm phiền” người xem ngay lúc đang phát video, dễ dàng bị nhàm chán và nhấn nút bỏ qua, hay những quảng cáo khuyến mại như các sàn TMĐT khác thường làm.

Chiến lược truyền thông của Tiki
Chiến lược truyền thông của Tiki

Xây dựng chiến lược Social Media Marketing cho doanh nghiệp

Để có một chiến lược hiệu quả việc đầu tiên cần làm là xác định được mục tiêu, xác định được tệp khách hàng và phương thức để thực hiện,… một chiến lược Social Media Marketing cũng vậy.

Xác định mục tiêu chiến lược Social Media Marketing

Mỗi công ty sẽ có những mục tiêu chiến lược riêng phù hợp, tuy nhiên sẽ đều có chung một số mục tiêu chiến lược Social Media Marketing như tăng nhận thức về thương hiệu, tăng lượt truy cập vào website hoặc quảng bá sản phẩm,…

Nhận diện thương hiệu: Chắc chắn rồi, đây là một chiến lược dài lâu nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu và công chúng. Bạn nên tập trung vào xây dựng nội dung về lĩnh vực của mình chứ đừng quá tập trung vào thông điệp quảng cáo.

Thúc đẩy doanh số tăng

Tất nhiên rồi, bất kỳ chiến dịch truyền thông nào thì mục đích cuối cùng vẫn là tăng lượng khách mua hàng, tăng doanh số. Và yếu tố khá quan trọng chính là những key – từ khóa, đừng quên sử dụng hashtag, cụm từ cụ thể nhé.

Cải thiện ROI: Cần theo dõi và nghiên cứu sâu hơn các hoạt động, hiệu quả từ Social Media để tối ưu chi phí quảng cáo, nhân sự.

Khách hàng trung thành: Xác định riêng tệp khách hàng cũ đã dùng sản phẩm/dịch vụ và dành nhiều tương tác để khuyến khích những feedback về.

Phát triển hơn đối thủ: Nên phân tích đối thủ để hiểu rõ và đưa ra những truyền thông chất lượng, cải thiện và cạnh tranh.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Để chiến lược Social Media Marketing đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định rõ bức tranh và thông tin về khách hàng mục tiêu. Ở đây bạn cần làm rõ nhu cầu, mong muốn cũng như những khó khăn của khách hàng là gì – để làm được điều này bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ và khảo sát hoặc có thể xét trên những thống kê, báo cáo từ các bài đăng và quảng cáo.

Việc hiểu khách hàng sẽ giúp cho chiến lược tập trung tiêu điểm để tạo ra các nội dung mang tính cộng hưởng ngay tức thì và đánh thẳng vào paint point để xây dựng lòng tin. Không chỉ vậy, với việc hiểu khách hàng bạn sẽ dễ dàng biết cách đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Các chỉ số cần chú ý trong chiến lược Social Media Marketing

Trong các chiến dịch truyền thông, bạn cần chú ý các chỉ số quan trọng để đo lường và đánh giá hiệu quả như:

  • Reach: Bạn hãy xây dựng những content chất lượng thu hút để tăng lượt reach cao hơn. Đây là một chỉ số bạn nên thường xuyên theo dõi. 
  • Click: Đây là chỉ số thể hiện lượt nhấp vào bài viết và đường link. Chỉ số này sẽ cho bạn biết người dùng hứng thú với sản phẩm/dịch vụ hay content như thế nào. Từ đó, ta có thể điều chỉnh và có phương pháp đẩy mạnh tương tác cao hơn. 
  • Hashtag Performance: Việc sử dụng hashtag là vô cùng quan trọng vì nó không khác gì việc sử dụng từ khóa để tiếp cận đến với khách hàng mục tiêu. 
  • Like Organic hay trả phí: Like Organic là những lượt like tự nhiên không phải trả phí. Nhưng thông thường để đẩy mạnh, các công ty sẽ sẽ lựa chọn hình thức quảng cáo trong các chiến dịch để mang lại hiệu quả.

Phân tích đối thủ

Việt theo dõi và phân tích những hoạt động của đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng. Bởi từ đối thử ta có thể lọc được dữ liệu có giá trị cho việc nghiên cứu từ khóa và các mảng khác. Cũng từ đối thủ ta sẽ biết cần tối ưu những phần nào mà đối thủ làm chưa tốt. Nhờ vậy, có thể nâng cao và cải thiện những chiến dịch của mình đạt hiệu quả cao, thu về lượt khách hàng tiềm năng.

Xây dựng Content chất lượng

Nội dung content hấp dẫn là vô cùng quan trọng trong tất cả các chiến dịch và xây dựng một kế hoạch content tốt sẽ mang lại hiệu quả vượt bậc

  • Nội dung content: Bao gồm cả text, video, hình ảnh,…Chúng ta cần chuẩn bị một nội dung đặc sắc, hình ảnh ấn tượng, video thu hút chú ý khách hàng để giữ chân họ ở và tác động lên suy nghĩ hành động của người xem.
  • Thời điểm đăng bài: Tùy vào đặc điểm sản phẩm/dịch vụ mà chúng ta sẽ chia ra các khung giờ để đăng bài để tiếp cận được tối đa khách hàng mục tiêu. Hãy chắc chắn rằng thời điểm đăng bài hay chạy quảng cáo sẽ luôn có nhân sự phụ trách trả lời phản hồi và lượt sử dụng kênh cao nhất.
  • Đo lường hiệu quả: Sau mỗi chiến dịch chúng ta cần đo lường hiệu quả và phân tích để có thể rút ra kinh nghiệm và bài học để có những chiến dịch tiếp theo tốt hơn. 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về chiến lược Social Media Marketing là gì. Hiểu được lợi ích và cách xây dựng một chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Nếu cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp và cung cấp giải pháp tối ưu nhất.