Social Media Marketing là gì?Những tiêu chí quan trọng để đạt hiệu quả

Social Media Marketing đang trở thành xu hướng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay bởi khả năng kết nối mạnh mẽ, nơi tập hợp đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về Social Media Marketing là gì, tiêu chí nào là quan trọng đem lại hiệu quả trong các chiến dịch và ưu nhược điểm của nó đối với doanh nghiệp.

Social Media Marketing là gì? 

Social Media Marketing hay Marketing qua mạng xã hội là việc sử dụng các nền tảng Social Media để tiếp thị nội dung, thông tin với khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập website và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Social media marketing là một phần trong Digital Marketing. Khi sử dụng, doanh nghiệp có thể để khách hàng hoặc người dùng Internet đăng tải những nội dung do người dùng tạo ra ví dụ như:  bình luận, đánh giá sản phẩm,…. Đây còn được gọi là truyền thông lan truyền một cách tự nhiên.

Social Media Marketing là gì? 
Social Media Marketing là gì?

4 Tiêu chí quan trọng đạt hiệu quả Social Media Marketing

Mục tiêu rõ ràng (Targeted)

Khi lên bất kỳ một chiến lược hay chiến dịch nào, thì đầu tiên sẽ phải đặt  ra mục tiêu một cách SMART. Mục tiêu chính trong giai đoạn này là gì? Doanh nghiệp cần tiếp cận, xây dựng thương hiệu với khách hàng mới? Cùng cố hình ảnh trong tâm trí khách hàng cũ? Hay doanh nghiệp truyền tải một thông điệp truyền thông, chính sách khuyến mãi tới khách hàng. Khi xác định được mục tiêu một cách rõ ràng, doanh nghiệp có thể lựa chọn được kênh Social Media Marketing phù hợp. 

Tính tập trung (Focused)

Chi quá nhiều ngân sách không có nghĩa là sẽ đạt hiệu quả cao nhất, mà hãy chi tiêu một cách thông minh. Hãy tập tiền vào những vấn đề cụ thể, các nhóm đối tượng đã được xác định rõ ràng từ đầu. Ngoài ra, bạn cũng nên phân tích đối thủ và chú trọng làm tốt những điểm mà đối thủ đang yếu. 

Đo lường được (Measurable)

Một ưu điểm và cũng là hạn chế của Social Media Marketing là khả năng tương tác đa chiều. Nếu không kiểm soát và xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ sẽ dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực và nhiều hệ lụy truyền thông. Vậy nên việc đo lường hiệu quả trong mỗi chiến dịch là vô cùng cần thiết để có thể kịp thời kiểm soát và điều hướng theo hướng tốt nhất. 

Nội dung chất lượng (Great Content)

“Content is King” – Content vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi chiến dịch truyền thông Marketing. Mỗi ngày người dùng có quá nhiều thông tin với rất nhiều lựa chọn, vậy đâu sẽ là thông tin gây chú ý với họ? Nếu muốn khách hàng nhớ tới thương hiệu, ấn tượng với sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cần có những content chất lượng, hấp dẫn thu hút.

Tổng kết lại: Để có một chiến dịch Social Media Marketing đạt hiệu quả doanh nghiệp cần có một mục tiêu tiếp thị cụ thể, hiểu về đối tượng, lựa chọn nền tảng, cách thức thực hiện phù hợp và chia sẻ những nội dung giá trị và đúng thời điểm “vàng”. 

Ưu và nhược điểm của Social Media Marketing

Ưu điểm của Social Media Marketing 

Chi phí thấp

Một trong những lợi thế là tối ưu được về chi phí trong khi hiệu quả lại cao hơn với Marketing truyền thống. Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng những kênh Social Media Marketing hoàn toàn miễn phí để tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi nhuận và khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng thì vẫn cần có sự đầu tư.

Tiếp cận được đa dạng khách hàng

Doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng triệu người dùng, không bị giới hạn về phạm vi lãnh thổ, tuổi tác, giới tính,…Nhờ vậy mà doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm/dịch vụ phát triển, mở rộng được nhiều thị trường trong và ngoài nước.

Ưu điểm của Social Media Marketing 
Ưu điểm của Social Media Marketing

Nhanh chóng

Sự phát triển của Internet và công nghệ cùng với tính đa nền tảng, cộng động. Bất kỳ một thông tin nào được cập nhật hoặc đưa lên đều có thể hiển thị ngay lập tức cho mọi người thấy và biết đến. Tương tự như vậy, từ thông điệp đến sản phẩm dịch vụ, chỉ cần lựa chọn đúng kênh phù hợp để làm truyền thông xã hội thì đều có thể tiếp cận nhanh chóng tới người dùng.

Tính Tương tác

Trên các nền tảng Social Media Marketing cho phép tương tác, giao tiếp trực tiếp đa chiều giữa doanh nghiệp và người dùng. Khách hàng hiện tại hay tiềm năng đều có thể được phản hồi, đề xuất và nhận giải đáp trực tiếp thông qua các kênh thông tin trên nền tảng internet. Sự tương tác nhanh chóng và tiện lợi này sẽ giúp doanh nghiệp tăng trải nghiệm tốt, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ đó, tăng khả năng mua lại và tăng tỷ lệ khách hàng trung thành với doanh nghiệp.

Nhược điểm 

Bên cạnh những lợi ích, ưu điểm, Social Marketing cũng có những hạn chế nhất định mà doanh nghiệp cần nắm vững để giảm thiểu và tránh gặp phải.

Tốn thời gian

Để có thể đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động Marketing, doanh nghiệp cần tốn khá nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm ra những hành vi, thói quen và những gì khách hàng cần. Ngoài ra, cần xây dựng đội ngũ để có thể phản hồi khách hàng 24/7 một cách nhanh chóng trên đa kênh.

Nguy cơ để công chúng biết đến mặt tiêu cực

Tính tương tác đa chiều của Social Media Marketing cũng như một con dao hai mặt bởi khách hàng, người dùng được phép tự do bình phẩm trên cộng đồng mạng. Nếu doanh nghiệp của bạn làm tốt, sản phẩm/dịch vụ chăm sóc tốt sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhưng nếu chỉ cần một chút sai sót có thể sẽ dẫn đến phản hồi tiêu cực. Nếu như các phản hồi xấu bị lan truyền sẽ là điều vô cùng tồi tệ và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. Khách hàng có thể yêu thích hoặc tẩy chay một thương hiệu doanh nghiệp bởi những thông tin trên các kênh truyền thông mạng xã hội.

 Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về Social Media Marketing là gì? để đạt hiệu quả trong các chiến dịch Marketing cần nắm rõ tiêu chí nào cũng như ưu và nhược điểm của nó mang lại cho doanh nghiệp.

Để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp