Social media là gì? Tổng quan và vai trò của nó trong Marketing

Công nghệ phát triển, mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Việc sử dụng các kênh Social Media nhằm hiện diện trên các phương tiện truyền thông đang là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng tới.

Social media đang là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong chiến lược Social Media Marketing của các doanh nghiệp bởi những lợi ích mà nó đem lại. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn đọc hiểu Social Media là gì và nó có vai trò gì trong Marketing cũng như lợi ích đem lại.

1. Tổng quan về Social Media

Social Media là gì?

“Media” (truyền thông) được hiểu là những công cụ để truyền tải, giao tiếp là phương tiện truyền thông bằng việc sử dụng mạng Internet. Trước khi có sự xuất hiện của internet, việc truyền thông sẽ sử dụng các kênh như báo giấy, đài, radio hay loa phát thanh. Trong khi đó “social” (xã hội) thể hiện sự kết nối, sự tương tác giữa các đối tượng bằng việc chia sẻ, đánh giá và tiếp nhận thông tin từ nhiều phía. 

Vậy Social Media nghĩa là gì? Hiểu một cách đơn giản thì Social Media là việc sử dụng các nền tảng (platforms) như các trang chia sẻ thông tin, mạng xã hội, blog,… mà người dùng sử dụng để tạo dựng hoặc chia sẻ, thu nhận và bàn luận về các nội dung thông qua kết nối Internet. Đối với doanh nghiệp thì Social Media là phương tiện truyền thông xã hội, được tạo ra nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu trên thị trường internet.

Social Media là gì?
Social Media là gì?

Phân biệt giữa Social Media và Social Networking

Hiện nay có khá nhiều người hiểu nhầm khi đang sử dụng hai cụm từ “Social Media”(truyền thông mạng xã hội) và “Social Networking” (mạng xã hội) gộp lại chung là một. Tuy sự khác biệt giữa chúng khá khó xác định, nhưng về bản chất chúng có sự khác nhau. Cũng có thể nói Social Network ra đời trước và được phát triển lên thành Social Media. Thông thường, khi nhắc đến Social Media, người ta sẽ đến một chiến lược nào đó, còn Social Network chỉ là công cụ để kết nối mọi người với nhau trong cùng một cộng đồng.

Top 6 Loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất

  1. Social Networks: Đây là loại hình được đánh giá dựa trên mức độ, khả năng kết nối, chia sẻ trên các cộng động xã hội như Facebook, website, Linkedin, Twitter,… mọi lúc mọi nơi trên nền tảng Internet. 
  2. Social News: Đây là loại hình được đánh giá dựa trên lượt view, lượt vote hoặc comment, lượt tiếp cận,… của những website mang tính cung cấp tin tức như xã hội, giải trí hoặc một lĩnh vực chuyên biệt,…
  3. Social Sharing: Được đánh trên trên những lượt view, share và khả năng lan truyền (viral),… thường sẽ sử dụng các kênh truyền thông như YouTube, tiktok, facebook,… 
  4. Social Bookmarking: Loại hình này sẽ được đánh giá dựa trên lượt save (lưu) và bookmark các nội dung. Hiểu một cách đơn giản là đánh dấu các trang trang cộng động giúp người dùng có thể lưu trữ, quản lý và tìm kiếm những trang web yêu thích hay chia sẻ với bạn bè dựa trên công cụ trình duyệt web.
  5. Microblogging: là sự kết hợp giữa blog và tin nhắn cho phép người dùng có thể tạo các tin nhắn ngắn bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và siêu liên kết để đăng và chia sẻ với khán giả trực tuyến. Một số nền tảng của Microblogging có thể kể đến như: Twitter, Tumblr, Instagram,…
  6. Comments Blog và Forum: đây được coi là diễn đàn trực tuyến. Ở đây, các thành viên tạo ra các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Mọi người tương tác với những blog hay diễn đàn theo nhiều cách bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo.
Top 6 Loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất
Top 6 Loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất

2. Vai trò của Social Media trong Marketing đối với doanh nghiệp

Social Media là một phần và là nền tảng của Digital Marketing giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và xây dựng lòng tin với khách hàng trong quá trình tương tác trên mạng xã hội.

Là phương tiện giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng

  • Khách hàng sẽ hình dung và thấy được một bức tranh sống động về sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp. Cũng qua đó, khách hàng có thể tương tác, đánh giá và phản hồi với doanh nghiệp và ngược lại, doanh nghiệp cũng có thể giải đáp thắc mắc, vấn đề để làm hài lòng khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
  • Kênh truyền thông mạng xã hội còn là nơi để doanh nghiệp đánh giá, học hỏi đối thủ cạnh tranh trên thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để truyền thông hiệu quả hơn.
  • Việc sử dụng Social Media sẽ giúp khách hàng tiếp cận, tương tác với khách hàng tiềm năng một cách rộng hơn, nhanh hơn và rõ hơn. Và từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin, hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.
Vai trò của Social Media trong Marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của Social Media trong Marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò trong truyền tải thông điệp tới khách hàng

Một vai trò vô cùng quan trọng mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp là giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, những chiến dịch/thông điệp trên các kênh truyền thông sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách mạnh mẽ gấp nhiều lần so với kênh Marketing truyền thống. Hình ảnh của doanh nghiệp qua Social Media vô cùng quan trọng, nó không khác gì những điều mà thực tế doanh nghiệp đang làm, ảnh hưởng đến sự phát triển của một thương hiệu.  

 Hy vọng rằng, sau bài này bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về Social Media là gì, hiểu được vai trò của nó đối với doanh nghiệp, nắm được các loại hình để dễ dàng triển khai. Từ đó, doanh nghiệp sẽ chú trọng đầu tư và phát triển truyền thông trên các mạn xã hội mạnh mẽ trong thị trường.