Làm phóng sự

Nếu như video marketing, Tvc quảng cáo hay phim doanh nghiệp là một loại truyền thông được xây dựng kịch bản từ những gì đã có, đã xảy ra, qua đó thể hiện điểm mạnh mà doanh nghiệp, cá nhân muốn đưa đến cho người xem. Thì làm phóng sự lại là kiểu truyền thông trực tiếp thể hiện những vấn đề đang diễn ra, được xã hội quan tâm. Dich vụ này thu hút người xem hơn vì thế ngày càng phát triển và có những lợi thế nhất định.

Làm phóng sự là gì?

Làm phóng sự hay quay phóng sự được hiểu là hình thức truyền thông qua truyền hình truyền tải thông tin về sự việc thực tế, con người thật trong một quá trình hoặc một thời điểm nào đó. Phóng sự không chỉ thể hiện thông tin có sẵn mà còn có sự trao đổi giữa phóng viên và doanh nghiệp, hoặc giữa hai bên chủ thể để trả lời, giải đáp những vấn đề đưa ra. Qua chương trình này, những thắc mắc, vấn đề bức súc sẽ được giải quyết người xem sẽ hình dung cụ thể như mình đang được chứng kiến.Tuy nhiên phóng sự được coi là loại truyền hình thuộc loại khó vì tính trực tiếp, do đó đòi hỏi phóng viên phải có năng lực, trình độ kinh nghiệm cũng như khả năng ứng biến nếu có sự cố xảy ra.

Các loại hình phóng sự phổ biến nhất

có các loại hình phóng sự
Có các loại hình phóng sự nào?

Theo hình thức kĩ thuật

Phóng sự truyền thẳng: là loại phóng sự phát trực tiếp cho khán giả ngay khi đang thực hiện việc quay. Hai quá trình thu và phát thông tin diễn ra đồng thời như một chương trình truyền hình trực tiếp. Để làm tốt được phóng sự này, khâu quan trọng nhất là chuẩn bị, kịch bản gần như là không có sai xót và tính toán được mọi trường hợp có thể bất ngờ xảy đến để có phương án xử lý dự phòng.

Phóng sự hậu kỳ: là loại phóng sự sẽ phát đi sau khi sự kiện đã xảy ra rồi. Phóng viên phải lên kịch bản các bước sản xuất và làm theo quy trình. Cả bước chuẩn bị và ghi hình đều rất quan trọng để tránh gặp phải sai xót đang tiếc.

Theo nội dung thực hiện và đối tượng

Phóng sự sự kiện: kiểu phóng sự này thường có lượng xem tất cao vì tính nóng hổi hổi, nhanh chóng, kịp thời của thông tin. Các sự kiện được đưa tin đều là vấn đề mà cả xã hội hoặc một nhóm người nào đó quan tâm. Việc thu thập nội dung để đưa tin tùy thuộc vào cách nhìn vấn đề của phóng viên ở hiện trường sự kiện, nên lựa chọn các chi tiết tiêu biểu làm nổi bật chương trình giúp người xem hiểu được nội dung dù không có mặt trực tiếp tại đó. 

Phóng sự vấn đề: nội dung phóng sự này là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng, thời điểm làm phóng sự diễn ra khi sự kiện nào đó đã kết thúc nhưng dư luận đòi hỏi sự hiểu biết dõ dàng hơn. Phóng sự sẽ vẽ ra bức tranh toàn cảnh các sự việc gây bức xúc dư luận và qua đó tìm được hướng giải quyết thuyết phục nhất. Ví dụ như: an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm không khí, dịch bệnh, ….

Phóng sự vấn đề bất bình đẳng giới ở dân tộc
Phóng sự vấn đề bất bình đẳng giới ở dân tộc

Phóng sự chân dung: phóng sự tập trung làm về một con người hay một nhóm người mà họ có vai trò quan trọng cho xã hội, đất nước. Ví dụ như: nhà khoa học, doanh nhân, anh hùng,.. Các đặc điểm về tính cách, hình ảnh, vai trò, vị trí, tiểu sử, việc làm ý nghĩa sẽ được đi sâu vào khai thác nhưng phải đảm bảo sự thật, tính chính xác. Qua đó tăng tính thuyết phục cho người xem.

Phóng sự điều tra: mục đính để làm ro nguyên nhân, chứng minh được kết quả cuối cùng. Phóng sự này đòi hỏi phóng viên đến trực tiếp hiện trường thu thập tài liệu, cần chứng cứ, đưa ra lý lẽ thuyết phục. Đây là phóng sự đòi hỏi nhà báo cần đầu tư nhiều công sức, sẽ gặp nhiều trở ngại nên phóng viên phải có bản lĩnh, năng lực và sự khôn khẻo để có thể làm tốt.

Làm phóng sự có những ưu điểm gì?

  • Truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác một cách cuốn hút và thuyết phục qua hình ảnh, âm thanh thực tế. 
  • Người xem có được cái nhìn toàn diện và cận cảnh về qua trình, mục tiêu cũng như những gì đang diễn ra tại một doanh nghiệp.
  • Độ lan tỏa thông tin qua phóng sự rất nhanh chóng, thu hút được lượng lớn người xem và sẽ có kết quả phản hồi cũng rất kịp thời. 
  • Phim phóng sự làm về doanh nghiệp dễ có được lòng tin của khách hàng, tăng uy tín, giúp phát triển thương hiệu nhanh chóng.
  • Phim phóng sự được phát qua nhiều kênh mạng xã hội như Youtube, Facebook…và các kênh truyền hình quốc gia vtv, vtc do đó tạo được sức mạnh truyền thông rất mạnh mẽ.

Các bước sản xuất phóng sự doanh nghiệp

4 bước của quy trình làm phóng sự
4 bước của quy trình làm phóng sự

Bước 1: Xác định nội dung phóng sự

Đây là bước quan trọng, doanh nghiệp cần đưa ra được các yêu cầu về kịch bản, kế hoạch. Phóng sự muốn truyền tải nội dung gì, mục đích hướng tới, nhân vật, hình ảnh, nào cần đưa vào. Tất cả cần được thống nhất dõ dàng để lên kế hoạch được chi tiết. Sau đó cần xác định địa điểm, thời gian quay để khảo sát xem có gì cần bổ sung, thay đổi không.

Bước 2: Thực hiện phóng sự 

Nhà sản xuất tiến hành làm phóng sự theo kế hoạch và kịch bản đã thống nhất. Hai bên cần có sự phối hợp và theo dõi thông tin trong toàn bộ quá trình để không bỏ sót chi tiết cũng như điều chỉnh nhưng chỗ phát sinh nếu có. Doanh nghiệp nên tạo điều kiện để phóng sự diễn ra thật thuận lợi, tiết kiệm thời gian – chi phí.

Bước 3: Hoàn thành

Sau bước ghi hình, nhà sản xuất sẽ edit dựng phim hoàn thiện để phóng sự hoàn chỉnh về nội dung, âm thanh, màu sắc. Khi phóng sự đến với người xem sẽ là sản phẩm hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. Điều này giúp doanh nghiệp tạo được sự tin cậy hơn.

Bước 4: Phát sóng

Doanh nghiệp trực tiếp lựa chọn kênh phát sóng mà mình muốn. Phía sản xuất sẽ hộ trợ gửi sản phẩm đến bên phát sóng hoặc cũng có thể do doanh nghiệp tự chủ động.

Làm phóng sự là hình thức Pr cho doanh nghiệp rất hiệu quả, quảng cáo mà như không quảng cáo nên dễ dàng tạo dựng được niềm tin với người xem.  Lumos media – cung cấp các dịch vụ marketing hàng đầu như: video quảng cáo, phóng sự doanh nghiệp, phóng sự truyền hình,….Là đơn vị truyền thông đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất.