KOLs là gì? Yếu tố quan trọng khi chọn KOLs cho doanh nghiệp

 KOLs là cụm từ đang được sử dụng phổ biến trong hầu hết các chiến lược Social Media Marketing bởi nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng mang lại hiệu quả. Trong bài viết này, Lumos Media sẽ giúp bạn đọc hiểu KOLs là gì? tổng quan về KOLs và các yếu tố quan trọng để lựa chọn một KOLs phù hợp với chiến lược truyền thông và doanh nghiệp.

 KOLs là gì?
KOLs là gì?

 KOLs là gì? Các nhóm KOLs phổ biến hiện nay

KOLs là gì?

KOLs là viết tắt của từ “Key Opinion Leaders”, có thể hiểu là “người có tầm ảnh hưởng”. Đây là những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng, có tên tuổi được nhiều người biết đến như diễn viên, ca sĩ, người mẫu hoặc chuyên gia trong các lĩnh vực,… Những người này thường được các công ty mời về làm đại diện thương hiệu, hoặc đại diện một sản phản phẩm nào đó – Đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm/dịch vụ hoặc truyền tải thông điệp của.

Tiêu chí một KOLs cần có khi lựa chọn

  • Có tầm ảnh hưởng, độ phủ rộng
  • Có khả năng làm ảnh hưởng đến quyết định, ý định của người tiêu dùng
  • Điều quan trọng là phải phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp

Ví dụ: Đại sứ thương hiệu “Sơn Tùng MTP” của hãng giày Biti’s Hunter trong MV “Lạc trôi” đã giúp tên tuổi cũng như doanh số bán hàng tăng cao kỷ lục.

Các nhóm KOLs phổ biến hiện nay

Trong Marketing có thể chia thành 3 nhóm KOLs chính như sau:

1: Celebrity: Đây là nhóm người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng khá lớn có thể kể đến các sao như ca sĩ, diễn viên, MC, …chủ yếu hoạt động trong showbiz. 

2: Influencer: Sự ảnh hưởng của nhóm này chủ yếu được quan tâm rộng rãi trên cộng đồng mạng xã hội.

3: Mass Seeder: Có thể hiểu đây là những người có sức ảnh hưởng nhưng trong phạm vi nhóm khách hàng nhỏ lẻ:

Ví dụ: Review ăn uống, du lịch, quần áo thời trang, mỹ phẩm,…

Các nhóm KOLs phổ biến hiện nay
Các nhóm KOLs phổ biến hiện nay

Phân biệt KOL và Influencer

Sự khác biệt của influencer và KOL

Rất nhiều Marketer hay Booking Pr cũng bị nhầm lẫn khái niệm giữa Influencer và KOL là một. Bởi cả hai đều mang ý nghĩa và dùng để chỉ những người có tầm ảnh hưởng và đều có thể tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Về cơ bản có thể phân biệt giữa KOL và Influencer qua một số điểm sau:

Influencer là gì?

  • Là người nổi tiếng trên mạng xã hội, có nhiều lượt theo dõi hay fan
  • Nghề nghiệp: Thường làm trong ngành giải trí, showbiz
  • Thường sẽ tương tác và phản hồi với người hâm mộ tốt hơn

KOLs là gì?

  • KOL còn là người có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực
  • Tiếng nói có giá trị tham khảo cao hơn
  • Không cần phải hoạt động mạnh trên trên mạng xã hội
  • Thông thường sẽ gắn liền với một mảng ngành hoặc một 1 sản phẩm đặc trưng
Phân biệt KOL và Influencer
Phân biệt KOL và Influencer

Nếu doanh nghiệp cần quảng bá sản phẩm hay dịch chuyên sâu cần kiến thức và sự tin tưởng thì nên tìm kiếm một KOL thay vì Influencer. Mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ là sự biết đến của tất cả mọi người mà là cần tạo động lực, hành động, sự tin tưởng tới khách hàng mục tiêu.

Yếu tố quan trọng khi chọn KOLs doanh nghiệp nên chú ý

Đối với mỗi mảng ngành nghề, thương hiệu khác nhau sẽ có cách tiếp khách hàng mục tiêu riêng. Để có một chiến Social Media Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần chọn một KOLs/ Influencer PHÙ HỢP. Bên dưới là một số yếu tố giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn hơn:

Lựa chọn KOLs phù hợp với mục tiêu chiến dịch Marketing

Để booking KOLs cho bất kỳ chiến dịch nào đầu tiên cũng cần xác định rõ ràng mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được là gì.

  • Nâng cao hình ảnh thương hiệu trong nhận thức khách hàng
  • Tăng doanh số kinh doanh lên bao nhiêu trong chiến dịch này
  • Tung ra một sản phẩm mới trong một thời điểm 
Lựa chọn KOLs phù hợp với mục tiêu chiến dịch Marketing
Lựa chọn KOLs phù hợp với mục tiêu chiến dịch Marketing

Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch và ngân sách mà doanh nghiệp lựa chọn KOLs có tầm ảnh hưởng phù hợp.

Đối với các KOLs đồng thời là Celeb có tiếng, sức ảnh hưởng, các hoạt động của họ được cộng đồng mạng, fan quan tâm săn đón, bắt trước hoặc hưởng ứng tạo được trào lưu. Và tất nhiên họ có độ phủ rộng cùng với uy tín sẽ nhanh chóng nâng cao thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Công ty có thể áp dụng một số hình thức như: quay TVC quảng cáo, làm các poster quảng cáo, các bài viết review, livestream, hoặc dự sự kiện,….

Đối với Influencer có tầm ảnh hưởng và độ phụ nhất định, nhưng bù lại, họ gần gũi và khả năng tác động đến hành vi/ quyết định của khách hàng một cách dễ hơn. Đặc biệt, mức độ liên quan và tương thích tới sản phẩm/dịch vụ tương đối tốt. Với những Influencer, doanh nghiệp nên nhắm tới khi chiến dịch cần độ liên quan cao. Các hình thức có thể hợp tác ở đây như quay video/post bài review, trải nghiệm sản phẩm, chụp hình sản phẩm,…

KOLs phải phù hợp với sản phẩm và mục tiêu của thương hiệu

Sau khi xác định được mục tiêu và lên kế hoạch chiến dịch Marketing rõ ràng/ Tiếp theo, cần xác định được khách hàng mục tiêu sẽ tác động lên, hiểu họ sẽ cần gì, đối tượng KOLs/Influencer nào có sức ảnh hưởng với tệp khách hàng mà chiến dịch đang hướng tới. Có thể đặt ra một số câu hỏi:

  • Ai là người làm cho khách hàng nghĩ tới ngành hàng đang tiếp thị?
  • Ai là người khách hàng nghĩ tới có thể giải giải đáp câu hỏi của họ?
  • Ai là người có khả năng ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng?

Với việc xác định được các đặc điểm, yêu cầu cần có ở một KOLs sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi và dễ đưa ra lựa chọn hơn.

KOLs phải có độ tin cậy, uy tín cao

KOLs được yêu mến, có kiến thức chuyên môn trong ngành hàng đôi khi sẽ có không ít những ý kiến trái chiều. Nên khi lựa chọn cần phần cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu những thông tin, sự tương tác trên mạng xã hội và xác thực thông tin. Nên nhớ, KOLs là người sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, quyết định và hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn KOLs là gì và các khái niệm liên quan đến nó. Nắm vững và hiểu các yếu tố quan trọng khi lựa chọn một KOLs/Influencer cho các chiến dịch Marketing đạt hiệu quả.